1000ம் ஆண்டு பழமை வாய்ந்த பூமீஸ்வரர் கோயில் குடமுழுக்கு விழா; ஆயிரக்கணக்கான பக்தர்கள் சாமி தரிசனம்
மரக்காணம் பூமீஸ்வரர் கோவிலில் துர்க்கை (6 கைகளுடன்) குடை, மாலை மற்றும் 2 துவாரபாலகிகளுடன் காட்சியளிக்கிறார்.
விழுப்புரம்: மரக்காணத்தில் 1000 ஆண்டு பழமை வாய்ந்த பூமீஸ்வரர் கோவில் மகா கும்பாபிஷேகம் சிறப்பாக நடைபெற்றது. இதில் திரளான பொதுமக்கள் கலந்து கொண்டு சாமி தரிசனம் செய்தனர்.
1000ஆண்டு பழமை வாய்ந்த பூமீஸ்வரர் கோயில் மகா கும்பாபிஷேகம்
விழுப்புரம் மாவட்டம் மரக்காணம் கிழக்கு கடற்கரை சாலை பகுதியில் சோழர் காலத்தில் கட்டப்பட்ட வரலாற்று சிறப்புமிக்க 1000 ஆண்டு பழமை வாய்ந்த பூமீஸ்வரர் கோயில் உள்ளது. இக்கோயில் கடந்த நூறு ஆண்டுக்கு மேலாக மறுசீரமைப்பு செய்யாமல் இருந்தது. இந்நிலையில் தற்பொழுது இந்து அறநிலையத்துறை சார்பில் ஒரு கோடி ரூபாய் மதிப்பில் கோயிலை மறு சீரமைப்பு செய்து கும்பாபிஷேகம் நடத்த ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது.
இந்நிலையில் கடந்த 16ஆம் தேதி கணபதி ஓமத்துடன் பல்வேறு சிறப்பு பூஜைகள் செய்து முதல் கால, இரண்டாம் கால, மூன்றாம் கால யாக பூஜைகளும் சிறப்பு ஆராதனைகளும்ந டந்தது. இந்நிகழ்ச்சிகளைத் தொடர்ந்து நான்காம் கால யாகசாலை நிகழ்ச்சிகள் சிறப்பு ஆராதனைகள் மற்றும் தீப ஆராதனை நிகழ்ச்சிகளுடன் கலசங்கள் புறப்பாடு நிகழ்ச்சிகளுடன் மகா கும்பாபிஷேக விழாநிகழ்ச்சிகள் தொடங்கியது.
இந்நிகழ்ச்சிகளைத் தொடர்ந்து வேத விற்பனர்களின் வேத மந்திரங்கள் முழங்க வான வேடிக்கை நிகழ்ச்சிகளுடன் மங்கல இசை நிகழ்ச்சிகளோடு பொது மக்களின் "ஓம் நமச்சிவாய" கோஷங்களுடன் கோபுர கலசங்களுக்கு புனித நீர் ஊற்றும் மகா கும்பாபிஷேக விழா நிகழ்ச்சி மிகச் சிறப்பாக நடைபெற்றது. இந்த மகா கும்பாபிஷேக விழாவில் மரக்காணம் மற்றும் சுற்றுப்புற பகுதிகளில் இருந்து திரளான பொதுமக்கள் கலந்து கொண்டனர். இந்நிகழ்ச்சிகள் அனைத்து ஏற்பாடுகளையும் இந்து அறநிலையத்துறை அதிகாரிகள் மற்றும் பொதுமக்கள்செய்து இருந்தனர். இந்நிகழ்ச்சியில் கலந்து கொண்ட அனைவருக்கும் அன்னதானமும் வழங்கப்பட்டது.
பூமீஸ்வரர் கோவில் தல வரலாறு
விழுப்புரம் மாவட்டத்தில் உள்ள மரக்காணத்தில் பூமீஸ்வரர் கோயில் அமைந்துள்ளது. மூலவர் பூமீஸ்வரர் என்றும், தாயார் கிரிஜாம்பாள் / கிரிஜாம்பிகை என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். இந்த பழமையான கோவில் 1000 ஆண்டுகளுக்கு மேல் பழமையானது மற்றும் சோழர் காலத்தைச் சேர்ந்தது என்று நம்பப்படுகிறது. புதுச்சேரி மற்றும் சென்னையை இணைக்கும் ஈசிஆர் சாலையில் மரக்காணத்தில் இக்கோயில் அமைந்துள்ளது.
கோயிலில் 47 கல்வெட்டுகள் உள்ளன. முதலாம் ராஜராஜ சோழன், முதலாம் ராஜேந்திர சோழன், முதலாம் விஜய ராஜேந்திரன் ராஜாதிராஜா சோழன், இரண்டாம் மற்றும் மூன்றாம் குலோத்துங்க சோழன் மற்றும் விஜயநகர வம்சம்.
சிவபெருமான் பூமீஸ்வர தேவர், பொம்மீஸ்வரத்தாழ்வார், திருபூமீஸ்வரமுடைய நாயனார், பூமிஸ்வரமுடைய தம்பிரான், திருபூமியப்ப தம்பிரான் (விஜயநகர காலம்) என்று அழைக்கப்பட்டார். கல்வெட்டின்படி மரக்காணம் இராஜராஜ பேரளம், பட்டினம், எயில் பட்டினம், கண்டராதித்த நல்லூர் என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. மரக்காணம் பட்டின நாட்டுக்கு உட்பட்டது, ராஜராஜ சோழன் காலத்தில், கண்டரரித்த நல்லூர் பட்டின நாட்டில், விஜய ராஜேந்திர சோழ வளநாடு ஜெயங்கொண்ட சோழ மண்டலத்தில் இருந்தது. விக்ரம சோழன் காலத்தில் மரக்காணம் பிராமணர்களுக்கு பரிசாக வழங்கப்பட்டு விக்ரம சோழ சதுர்வேதி மங்கலம் என்று அழைக்கப்பட்டது. சோழர் கல்வெட்டுகள் சில இந்த இடத்தை மணற்கானம் என்று குறிப்பிடுகின்றன, கடற்கரை மணல் மற்றும் பின்னர் மரக்காணம் திரும்பியது.
புராணத்தின் படி, சிவபெருமான் முனிவர் வடிவில் ஒரு பக்தரின் வீட்டிற்கு வந்தார். பக்தர் உணவு அளித்தபோது, முனிவர், பூஜை செய்த பிறகே உணவு எடுத்துக் கொள்வார் என்றார். பக்தர் தனது மரக்கால் (நெல் அல்லது உப்பை அளவிடும் பாத்திரம்) தலைகீழாக வைத்து மலர்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டார். பூஜை முடிந்து முனிவர் உணவு உண்டுவிட்டு கிளம்பினார். பக்தர் அகற்ற முயன்றார் ஆனால் முடியவில்லை. மாறாக காணாமல் போனது. இதைப் பார்த்த பக்தர் மரக்கால் காணோம் என்று கத்திக் கொண்டே வீட்டை விட்டு வெளியே ஓடி வந்தார். பின்னர் அவர் கடலோரத்தில் உள்ள மரக்காலை கண்டு அங்கு கோவிலைக் கட்டினார். “மரக்கால் காணோம்”, பின்னர் மரக்காணம் என்று மாறியது.
இக்கோயில் வழிபட்டால் நிலத் தகராறுகளைத் தீர்க்கவும், சொத்துக்கள் வாங்கவும், நல்வாழ்வுக்காகவும் மக்கள் இங்கு வழிபடுகிறார்கள்.
கோயில் நுழைவு வளைவுடன் கிழக்கு நோக்கி உள்ளது. நுழைவாயிலுக்கு முன் அடிவாரத்தில் பல்வேறு தெய்வங்களின் திருவுருவங்களுடன் கூடிய மண்டபம் உள்ளது. இந்த மண்டபம் விஜயநகர காலத்தைச் சேர்ந்தது. கருவறைக்கு முன்பாக தீபஸ்தம்பம், பலிபீடம், துவஜ ஸ்தம்பம், நந்தி மண்டபம் மற்றும் நவகண்ட நடுகல் ஆகியவற்றைக் காணலாம். கருவறையில் கருவறை, அந்தராளம், அர்த்தமண்டபம், ஒரு முக மண்டபம் மற்றும் வடக்கு மற்றும் தெற்குப் பகுதியில் இரண்டு மண்டபங்கள் உள்ளன.
சன்னதி பாதபந்த அதிஷ்டானம். மூலஸ்தானம் பூமீஸ்வரர் என்று அழைக்கப்படுகிறார். அவர் கருவறையில் லிங்க வடிவில் வீற்றிருக்கிறார். பிக்ஷதான (விநாயகருக்குப் பதிலாக), தட்சிணாமூர்த்தி, விஷ்ணு, பிரம்மா மற்றும் துர்க்கை ஆகியவை கருவறைச் சுவரைச் சுற்றி அமைந்துள்ள கோஷ்ட சிலைகள். துர்க்கை (6 கைகளுடன்) குடை, மாலை மற்றும் 2 துவாரபாலகிகளுடன் காட்சியளிக்கிறார். பிரதான சன்னதியைச் சுற்றிலும் பல கல்வெட்டுகள் உள்ளன. நுழைவு வளைவுக்குப் பிறகு வலது பக்கத்தில் சந்திரன் மற்றும் சூரியன் சன்னதி உள்ளது.
முன் மண்டபத்தில் கர்ணபூஷண விநாயகர், நந்தி, லக்ஷ்மி விநாயகர் ஆகியோரைக் காணலாம். கருவறையின் நுழைவாயிலில் சோழர் கால துவார பலகைகள் காணப்படுகின்றன. உற்சவ சிலைகள் (சோமாஸ்கந்தர், சந்திரசேகரர், நடராஜர், அம்மன் கிரிஜாம்பிகை மற்றும் காளி) அந்தரளத்தில் அமைந்துள்ளன. இடது மண்டபத்தில் நால்வர், 3 விநாயகர் சிலைகள், சப்தமாதாக்கள், அய்யனார் ஆகியோரைக் காணலாம். அர்த்தமண்டபத்தில் நவகிரகங்கள் மற்றும் பைரவர் உள்ளனர். பைரவரின் உடலில் சேவை முடிகள், காதணிகள், வளையல்கள் மற்றும் கணுக்கால்கள் மற்றும் உடலின் பிற ஆபரணங்களுடன் முறுக்கப்பட்ட நாகங்கள் உள்ளன. பைரவர் புலித் தோலை உடுத்தி, மனித எலும்புகளுடன் தனது நாய் வாகனத்துடன் காட்சியளிக்கிறார்.
தாயார் கிரிஜாம்பாள் / கிரிஜாம்பிகை என்று அழைக்கப்படுகிறார். அவள் கிழக்கு நோக்கிய தனி சன்னதியில் வீற்றிருக்கிறாள். அபய ஹஸ்தத்தில் பக்தர்களுக்கு அருள்பாலிக்கிறாள். இக்கோயிலில் வழக்கத்திற்கு மாறாக அம்மன் முன் நந்தியும், சிவன் முன் பாவை விளக்கும் உள்ளது. பிரகாரத்தில் விநாயகர், முருகன், அவரது துணைவியார் வள்ளி, தேவசேனா மற்றும் சிவலிங்க சன்னதிகள் உள்ளன. விஷ்ணு சிவனை வழிபடும் சிற்பங்களும், சிறுத்தொண்ட நாயனாரின் வரலாற்றை விளக்கும் சிற்பங்களும் சோழர்களின் தலைசிறந்த படைப்புகளுக்கு எடுத்துக்காட்டுகள். கோவிலில் 3 பெண்களின் நடனக் காட்சியைக் காட்டும் சிற்பம் உள்ளது. 3 பெண்களுக்கு 4 கால்கள் மட்டுமே செதுக்கப்பட்டுள்ளன, ஆனால் தனித்தனியாக கவனிக்கும்போது, ஒவ்வொரு பெண்ணும் 2 கால்களுடன் இருப்பதைக் காணலாம். சோழர்களின் அற்புதமான சிற்பம் இது. இக்கோயிலுடன் தொடர்புடைய தீர்த்தம் பிரம்ம தீர்த்தம். இது கோயிலுக்கு மேற்கே அமைந்துள்ளது.