ராமர் வழிபட்ட ஸ்தலமாக விளங்கி வரும் விழுப்புரம் அருகே உள்ள திருவாமத்தூர் அபிராமேஸ்வரர் திருக்கோயில் ஆகும். ராவணனை வதம் செய்ய இலங்கை செல்லும் வழியில் இக்கோயிலில் ராமர் வழிபட்டார் என்பது தனி சிறப்பாகும்


மிகவும் பழமை வாய்ந்த பல்வேறு சிறப்புகளை பெற்ற ஸ்தலமாக விளங்கி வருகிறது திருவாமாத்தூரில் அமைந்துள்ள ஸ்ரீ அபிராமேஸ்வரர் கோயில். விழுப்புரம் அருகே உள்ள திருவாமாத்தூர் கிராமத்தில் அமைந்துள்ள ஸ்ரீ அபிராமேஸ்வரர் திருக்கோயில் சுமார் 1500 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு கட்டப்பட்டது. ஆதி காலத்தில் இறைவனால் படைக்கப்பட்ட பசுக்களுக்கு கொம்புகள் இல்லாமல் இருந்ததால் பல்வேறு கொடிய விலங்குகளால் தாக்கப்பட்டு அழிவை சந்திக்க நேரிட்டது. அப்போது கொடிய விலங்குகளிடம் இருந்து தற்காத்து கொள்ளும் வகையில் தங்களுக்கு கொம்புகளை வழங்க வேண்டும் என பசுக்கள் திருவாமாத்தூரில் உள்ள அபிராமேஸ்வரரை வணங்கி தவம் செய்ததால் சிவபெருமான் பசுக்களுக்கு கொம்பு வழங்கியதாக புராண வரலாறுகள் கூறுகிறது.




இது தவிர இராவணனை வதம் செய்ய இலங்கை நோக்கி செல்லும் வழியில் திருவாமாத்தூரில் உள்ள ஈஸ்வரரை வணங்கி விட்டு ராமர் சென்றதாக புராண வரலாறுகள் கூறுகிறது. இதன் காரணமாக இக்கோயிலுக்கு அபிராம ஈஸ்வரர் என்ற பெயர் பெற்றதாகவும், பின்னர் இப்பெயர் மறுவி அபிராமேஸ்வரர் திருக்கோயில் என அழைக்கப்பட்டு வருவதாகவும் புராண வரலாறுகளில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. ராமர் வழிபட்ட ஸ்தலம் என்பதால் இக்கோயிலில் ராமருக்கு என தனியாக சன்னதி இருந்து வருகிறது. 


ஸ்ரீ அபிராமேஸ்வரர் தல வரலாறு


இந்து மதத்தில், பசுவின் உடலில் அனைத்து கடவுள்களும் வான தெய்வங்களும் வசிப்பதாகக் கருதப்படுவதால், பசு மிகவும் மதிக்கப்படுகிறது. இருப்பினும், கடந்த காலங்களில் சில சமயங்களில், பசுக்களுக்கு அவற்றின் தற்காப்புக்காக கொம்புகள் இல்லை, மற்ற விலங்குகளின் தாக்குதல்களைத் தாங்க முடியவில்லை. இதன் விளைவாக, பசுக்களின் பிரதிநிதிக் குழு ஒன்று வந்து சிவன் மற்றும் பார்வதியை ஒருவித நிவாரணத்திற்காக இங்கு வழிபட்டது. இனிமேல் அவர்கள் அனைவருக்கும் கொம்புகள் இருக்கும் என்று சிவன் ஆசிர்வதித்தார். தமிழில், ஆ என்பது பசுவைக் குறிக்கிறது, எனவே அந்த இடம் திரு-ஆ-மாத்தூர் என்று அழைக்கப்பட்டது.




ராமர் சன்னதி


கோயிலின் ஸ்தல புராணமும் ராமாயணத்துடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. இராமனும் சுக்ரீவனும் இராவணனை எதிர்த்துப் போரிடுவது பற்றி இங்கு பேசி ஒரு புரிந்துணர்வுக்கு வந்ததாகக் கூறப்படுகிறது. அந்த விவாதங்களின் போது அவர்கள் அமர்ந்ததாக நம்பப்படும் ஒரு லிங்கம் செதுக்கப்பட்ட வட்டக் கல் (பாறை) உள்ளது ராவணனை வதம் செய்த பிறகு, ராமர் தனக்கு ஏற்பட்ட பிரம்மஹத்தி தோஷத்தைப் போக்க இங்கு வந்ததாகக் கூறப்படுகிறது. கோயிலின் வெளிப் பிரகாரத்தில் ராமர் சன்னதி உள்ளது. சூரபத்மனை சந்திக்கும் முன் பார்வதியிடம் இருந்து முருகன் வேல் பெற்ற தலங்களில் இதுவும் ஒன்றாக கருதப்படுகிறது. இங்கு விநாயகர் விஷ்ணுவின் சில பிரச்சனைகளை தீர்த்து வைத்ததாகவும், அதனால் அவருக்கு மால் துயர் தீர்த்த விநாயகர் என்றும் பெயர்.


மூவர் – அதாவது அப்பர், சம்பந்தர் மற்றும் சுந்தரர் ஆகிய மூவரும் பாடிய சில பாடல் பெற்ற தலங்களில் இதுவும் ஒன்று. சுந்தரர் திருவாரூர் செல்லும் வழியில் காஞ்சிபுரத்தில் ஒரு கண்ணில் பார்வை பெற்ற பிறகு இக்கோயிலுக்கு சென்று பாடினார். அருணகிரிநாதர் தனது திருப்புகழ் நூலில் இக்கோயிலில் முருகன் மீது பாடியுள்ளார். இக்கோயில் பல்லவர் காலத்திலிருந்தது. இருப்பினும், இங்குள்ள கல்வெட்டுகளின்படி, கோப்பரகேசரியால் கோயில் குறிப்பிடத்தக்க அளவில் புதுப்பிக்கப்பட்டது. இது ஆதித்த கரிகாலன் பற்றிய குறிப்பாக இருக்கலாம், அவருடைய பெயர்களில் ஒருவரான வீரபாண்டியன் தலை கொண்ட கொப்பரகேசரி வர்மன் கரிகாலன், காஞ்சிபுரத்தை ஆட்சி செய்தார்.


சிவன் சுயம்பு மூர்த்தி


தொழில்நுட்ப ரீதியாக ஒரு வளாகத்திற்குள் இரண்டு தனித்தனி கோவில்கள் உள்ளன, பார்வதிக்கு ஒரு தனி கோவில் உள்ளது, அதன் சொந்த கோபுரம் மற்றும் பரிவார தெய்வங்களுக்கான கோவில்கள் நிறைந்துள்ளன. இங்குள்ள சிவன் சுயம்பு மூர்த்தியாகவும், பார்வதியின் தனி கோவிலில் உள்ள மூர்த்தியை ஆதி சங்கரர் நிறுவியதாகவும் கூறப்படுகிறது. அம்மனின் மூர்த்தி நின்று கொண்டு, பாம்பின் வால் அவளது உடலில் தங்கியிருப்பது போல் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது.


சிவன் கிழக்கு நோக்கியும், பார்வதி மேற்கு நோக்கியும் உள்ளது – இந்த காரணத்திற்காக, இந்த இடம் உபதேச ஸ்தலமாக கருதப்படுகிறது, சிவன் பார்வதிக்கு குருவாக செயல்படுகிறார். சிவனும் பார்வதியும் ஒருவரையொருவர் பார்த்துக்கொள்ளும் வகையில், இரு கோவில்களின் சுவர்களிலும் ஒரு துளை உள்ளது! இக்கோயிலின் ஸ்தல விருட்சமான வன்னி மரத்தின் வடிவில் பிருங்கி முனிவர் இங்கு இருப்பதாகவும் நம்பப்படுகிறது. கோவிலில் உள்ள சுவாரசியமான கல்வெட்டுகளில் ஒன்று, அக்கால சோழ மன்னன் பார்வையற்றவர்களுக்கு தேவாரம் கற்கவும் பாடவும் நன்கொடை அளித்ததைக் குறிக்கிறது. இங்குள்ள மற்ற கல்வெட்டுகள் பராந்தக சோழன், ராஜ ராஜ சோழன் மற்றும் முதலாம் குலோத்துங்க சோழன் உள்ளிட்ட சோழ மன்னர்களைக் குறிப்பிடுகின்றன.