ரவீந்திரநாத் தாகூர்


கவிஞராகவும், இலக்கியத்திற்கான நோபல் பரிசை வென்றவராகவும் அறியப்பட்டிருந்தாலும், ரவீந்திரநாத் தாகூர் ஒரு கலைஞராகவும் இருந்தார். அவர் தனது அறுபது வயதுகளின் போது,  ஓவியம் வரையத் தொடங்கியதாக கூறப்படுகிறது. அவர் முதலில் டூடுல்களை உருவாக்குவதன் மூலம் தொடங்கியிருந்தாலும், பின்னர் அவர் கற்பனையான மற்றும் விநோதமான மிருகங்கள் உள்ளிட்ட பல்வேறு படங்களை உருவாக்கினார்; முகமூடிகள்; மர்மமான மனித முகங்கள்; மாய நிலப்பரப்புகள்; பறவைகள்; மற்றும் மலர்கள் உள்ளிட்ட ஆயிரக்கணக்கான கலைப்படைப்புகளை உருவாக்கினார்.




1930 ஆம் ஆண்டில், ஐரோப்பா, ரஷ்யா மற்றும் அமெரிக்கா முழுவதும் தனது படைப்புகளை காட்சிப்படுத்திய முதல் இந்திய கலைஞராகவும் கருதப்படுகிறார். தாகூரின் கலை மிகவும் தனித்துவமானது மற்றும் தைரியமான வடிவங்கள், உயிர்ப்பு, தாளத் தரம் மற்றும் கற்பனை உணர்வு ஆகியவற்றால் வகைப்படுத்தப்படுகிறது. தாகூர் சிவப்பு-பச்சை நிற குருடராக இருந்திருக்கலாம் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது, இதன் விளைவாக அவரது படைப்புகள் விசித்திரமான வண்ணத் திட்டங்களையும், அழகியலையும் வெளிப்படுத்தின. ரவீந்திரநாத் தாகூர் ஒரு செல்வாக்குமிக்க கலைஞராக இருந்தார், மேலும் அவர் பல நவீன இந்திய கலைஞர்களுக்கு ஊக்கமளித்தார். அவரது 102 படைப்புகள் இந்தியாவின் தேசிய நவீன கலைக்கூடத்தின் தொகுப்புகளில் பட்டியலிடப்பட்டுள்ளன.


ரவி வர்மா


செல்வாக்கு மிக்க குடும்பத்தில் பிறந்த ரவி வர்மா, மதுரையில் ஓவியத்தின் அடிப்படைகளைக் கற்றுக்கொண்டார். பின்னர் ராம சுவாமி நாயுடுவால் நீர் ஓவியத்திலும், டச்சு ஓவியக் கலைஞர் தியோடர் ஜென்சனால் எண்ணெய் ஓவியத்திலும் பயிற்சி பெற்றார். ரவி வர்மா இந்திய கலையின் பாரம்பரியம் மற்றும் அழகியலில் கவனம் செலுத்தும் அதே நேரத்தில், ஐரோப்பிய கல்வி கலை நுட்பங்களை பயன்படுத்தினார்.




அவரது படைப்புகள் ஐரோப்பிய உத்திகளை முற்றிலும், இந்திய உணர்வுடன் இணைப்பதற்கான சிறந்த எடுத்துக்காட்டுகளில் ஒன்றாகக் கருதப்படுகின்றன. வர்மா தனது ஓவியங்களின் மலிவு விலை லித்தோகிராஃப்களை உருவாக்கி, அவற்றை பொதுமக்களுக்கு கிடைக்கச் செய்தார். இது ஒரு ஓவியர் என்ற முறையில் அவரது செல்வாக்கையும் நற்பெயரையும் அதிகரித்தது. ரவி வர்மாவின் மிகவும் பிரபலமான ஓவியங்கள் துஷ்யந்தன் மற்றும் சகுந்தலாவின் கதை போன்ற இந்திய காவியமான மகாபாரதத்தின் அத்தியாயங்கள் ஆகும்.


எம்.எஃப். ஹுசைன்




எம்.எஃப். ஹுசைன், தனது ஆரம்ப கால வாழ்க்கையில் மும்பை திரைப்படத் துறைக்கான விளம்பரப் பலகைகளை வரைந்து வந்தார். 1947 ஆம் ஆண்டில், அவர் பம்பாயில் முற்போக்குக் கலைஞர் குழுவின் நிறுவன உறுப்பினரானார், அதில் இந்தியக் கலையில் பல முக்கியப் பெயர்கள் இருந்தன.பின்னாட்களில், ஹுசைன் மிகவும் வெற்றிகரமான கலைஞராக மாறினார், மேலும் அவர் "இந்தியாவின் பிக்காசோ" என்றும் அறியப்பட்டார். மாற்றியமைக்கப்பட்ட கியூபிஸ்ட் பாணியில் தனது தைரியமான மற்றும் துடிப்பான வண்ண கதையாடல் ஓவியங்களுக்காக ஹுசைன் மிகவும் புகழ்பெற்றவர்.