இந்தியாவில் இ-ஸ்போர்ட்ஸ் வளர்ச்சிப் பாதையில், ஸ்போர்ட்ஸ் மார்க்கெட்டிங், பயிற்சி, ஸ்போர்ட்ஸ் பத்திரிகையாளர்கள், கேம் டிசைனர்கள் போன்ற பல்வேறு தொழில்களை உள்ளடக்கியுள்ளது. இந்தியாவில்  இ-ஸ்போர்ட்ஸ் விளையாட்டு வீரர்கள் மற்றும் அணிகளின் எண்ணிக்கை COVID க்குப் பிறகு இரண்டு மடங்கு அதிகரித்துள்ளது.

 

இ-ஸ்போர்ட்ஸ் என்றால் என்ன?

 

ஸ்மார்ட்போன், கணினி , அல்லது பிளே-ஸ்டேஷன், நின்டென்டோ போன்ற வீடியோ கேம் விளையாட்டுகளில் உபகரணங்கள் மூலம் ஏனைய விளையாட்டு வீரர்களுடன் குறிப்பிட்ட ஒரு வீடியோ கேமில் மோதுவது தான் இ-ஸ்போர்ட். இந்த வகை மோதல்களில் வெற்றி பெறும் வீரர் அல்லது அணிக்கு பெரிய பரிசுத் தொகை கிடைக்கும். இந்த இ-ஸ்போர்ட்ஸ் ஆனது கொரோனா  காலத்திற்கு பிறகு தற்போது அதிக அளவில்  பயன்படுத்தப்படும் ஒன்றாக காணப்படுகிறது. இது  பல நாடுகளுக்கும், விளையாட்டு துறையில் அதிக பணத்தை  ஈர்த்து தரக்கூடியதாகவும் இருக்கிறது.



 

கடந்த தசாப்தத்தில் இந்தியாவில் இ-ஸ்போர்ட்ஸ் விளையாட்டு  துறையின் பரிணாம வளர்ச்சியானது மிக சிறப்பானதாக உள்ளது. 2000 ம் ஆண்டுகளின் பிற்பகுதியில் கல்லூரி விழாக்கள் அல்லது உள்ளூர் போட்டிகளில் மட்டுமே காணக்கூடிய விளையாட்டு போட்டிகள், கேமிங்கில் தொடங்கி, தற்போது 1 லட்சம் அணிகளைக் கொண்ட 6,00,000 க்கும் மேற்பட்ட வீரர்களை கொண்ட 250 கோடி  ரூபாய் அளவில் பணம் ஈட்டும் தொழிலாக காணப்படுகிறது.

 

அங்கீகரிக்கப்படும் இ-ஸ்போர்ட்ஸ்:

 

ஆனால் ஈஸ்போர்ட்ஸ் பற்றி அறிமுகமில்லாத ஒருவருக்கு, அதன் முக்கியத்துவத்தைப் பற்றி அவர்களுக்குத் தெளிவுபடுத்த, பல முக்கிய தரவுகள் தேவைப்படுகிறது. இந்த ஆண்டு காமன்வெல்த்  சாம்பியன்ஷிப் மற்றும் ஆசிய விளையாட்டு  2022 இல் பல இ-ஸ்போர்ட்ஸ் நிகழ்வுகளில் இந்தியாவின் பங்களிப்பு அதிகளவில் இருக்கிறது. ஆசிய விளையாட்டுப் போட்டி நிகழ்வில் இந்தியா போட்டியிடுவது இது முதல் முறை அல்ல. 2018இல் இந்தோனேசியாவில் நடைபெற்ற ஆசிய விளையாட்டுப் போட்டியில் கண்காட்சி முறையில் ஈ-ஸ்போர்ட் விளையாட்டுக்கள் நடத்தப்பட்டன. அதுவே இந்த இ-ஸ்போர்ட் விளையாட்டுக்கு இதுவரை கிடைத்த அங்கீகாரம். தொடக்க இ-ஸ்போர்ட்ஸ் செயல்விளக்க நிகழ்வில் பங்கேற்ற 18 பேரில் இந்தியாவும் இருந்தது. அப்போது ஹார்த்ஸ்டோனில் திர்த் மேத்தாவின் உதவியின் மூலம் வெண்கலத்தை பெற முடிந்தது. ஆனால் விளையாட்டுகள் அதிகாரப்பூர்வமாக அங்கீகரிக்கப்பட்ட பதக்க விளையாட்டாக நடத்தப்படுவதால் இந்த முறை பங்குகள் அதிகமாக இருக்கும்.

 

FIFA 22, Street Fighter V, Hearthstone, League of Legends மற்றும் DOTA 2 ஆகிய ஐந்து வெவ்வேறு விளையாட்டுகளில் , கண்டங்களுக்கு இடையேயான போட்டியில், இந்தியாவை அதன் விளையாட்டு வீரர்கள் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவார்கள். ஆசிய விளையாட்டுப் போட்டிகளைத் தவிர, இந்த ஆண்டு காமன்வெல்த் விளையாட்டுப் போட்டிகளில் இந்திய அணி டோட்டா 2 மற்றும் ராக்கெட் லீக்கில் போட்டியிடும் ஒரு முன்னோட்ட நிகழ்வாக இ-ஸ்போர்ட்ஸ் சேர்க்கப்பட்டது.

 

அதற்கு முன், சர்வதேச ஒலிம்பிக் கமிட்டி (IOC) முன்பு ,டோக்கியோ ஒலிம்பிக்ஸ் 2020-க்கு முன் மெய்நிகர் ஒலிம்பிக் தொடரை (இ-ஸ்போர்ட்ஸ் போட்டி) ஏற்பாடு செய்தது, அதே நேரத்தில் 2007 முதல் OCA நிகழ்வுகளில் ஈ ஸ்போர்ட்ஸ் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. கொரியா, தாய்லாந்து, பின்லாந்து, இத்தாலி, பிரேசில், நேபாளம், இந்தோனேசியா, துர்க்மெனிஸ்தான், மாசிடோனியா, இலங்கை, பாகிஸ்தான், தென்னாப்பிரிக்கா, செர்பியா உஸ்பெகிஸ்தான், கஜகஸ்தான், மலேசியா, வியட்நாம் மற்றும் ஜார்ஜியா போன்ற 46 நாடுகளும் ஈ ஸ்போர்ட்ஸை வழக்கமான விளையாட்டாக அங்கீகரித்துள்ளன

 

உலக அளவில் அங்கீகரிக்கப்பட்ட போட்டிகளில் இந்திய இ-ஸ்போர்ட்ஸ் விளையாட்டு வீரர்கள் தங்கள் திறமைகளை வெளிப்படுத்த அதிகாரபூர்வ அமைப்புகள் அனுமதிப்பது நிச்சயமாக விளையாட்டின் முன்னுதாரணத்தில் ஒரு மாற்றத்தை எடுத்துக்காட்டும் என நம்பப்படுகிறது. பாரம்பரிய விளையாட்டுகளைப் போலவே, போட்டி கேமிங்கும் தீவிர போட்டி, நேர்மையான பயிற்சி, தீவிர அழுத்தம், அட்ரினலின் அவசரம், விரைவான அனிச்சைகள் மற்றும் விளையாடுவதற்கான  தகுதி தேவைப்படுகிறது.

 

இந்தத் துறைகளில் வருவாய் வளர்ச்சிக்கான சாத்தியங்கள் அதிகளவில்  காணப்படுகின்றன. கடந்த சில ஆண்டுகளில் மட்டும் 152 நாடுகளில் 500 மில்லியனுக்கும் அதிகமான ஈஸ்போர்ட்ஸ் ரசிகர்கள் பல்வேறு ஸ்ட்ரீமிங் தளங்கள் மூலம்  போட்டிகளை ஆன்லைனில் பார்க்கின்றனர். யூடியூப், பேஸ்புக் கேமிங், லோகோ மற்றும் ரூட்டர் ஆகியவை இந்தியாவில் வீடியோ கேம் ஸ்ட்ரீமிங் நிகழ்ச்சியில் முன்னணியில் உள்ளன. ஸ்ட்ரீமர்கள் தங்களுடைய விளையாட்டுகள் மூலம்  நல்ல பணத்தைப் பெற முடிந்தது. இது தற்போது இந்தியாவில் பிரபலமடைந்து வருகிறது.

 

விளையாடும் நேரம் அதிகரிப்பு:

 

YouGov Global Profiles இன் சமீபத்திய தரவுகளின்படி, நான்கில் ஒரு உலகளாவிய நுகர்வோர் (25 சதவீதம்) தங்கள் வாரத்தில் குறைந்தது 7 மணிநேரம் தங்கள் மொபைல் ஃபோனில் வீடியோ கேம்களை விளையாடுகிறார்கள். இந்தியாவில், 19 சதவீத மக்கள் ஒரு வாரத்தில் 1-7 மணி நேரமும், 11 சதவீதம் பேர் 7-14 மணி நேரமும் மொபைல் கேம்களை விளையாடுகின்றனர். அதிக எண்ணிக்கையிலான மக்கள் மொபைல் கேமிங்கை நோக்கித் திரும்புவதால், ஆப் பதிவிறக்கங்களின் அடிப்படையில் இந்தியா மிகப்பெரிய மொபைல் கேமிங் சந்தையாக மாறியுள்ளது. எனவே மொபைல்-மையப்படுத்தப்பட்ட கேம்கள் ஏன் இங்கு ஸ்போர்ட்ஸ் காட்சியில் ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றன என்பது  தெளிவாகிறது.

 

நாட்டிலுள்ள ஸ்போர்ட்ஸ் விளையாட்டு வீரர்கள் மற்றும் அணிகளின் எண்ணிக்கையும் கோவிட்-க்குப் பிறகு இரு மடங்காக அதிகரித்துள்ளது. அனைத்து வயதினரும் தேசிய மற்றும் சர்வதேச தளங்களில் லாபகரமான பரிசுப் பலன்களை வழங்கும் முக்கிய போட்டிகளால் ஈர்க்கப்பட்டனர். சில இ-ஸ்போர்ட்ஸ் டைட்டில்ஸ் போட்டிகள் 2 கோடி ரூபாய் வரை பெரும் பரிசுத்தொகையை அறிவித்துள்ளன. ரெடி, செட், கேம் ஆன்!' என்ற தலைப்பில் 2021 E&Y அறிக்கை வருவதற்கு இந்தக் காரணிகள் ஒரு முக்கிய காரணம். இந்தத் தொழில்துறையின் சந்தை அளவு 46 சதவீத கூட்டு வருடாந்திர வளர்ச்சி விகிதத்தில் (CAGR) வளர்ந்து 2025-க்குள் ரூ.1,100 கோடியை எட்டும் என்று எதிர்பார்க்கிறது.



 

இந்திய இ-ஸ்போர்ட்ஸ்துறையானது கடந்த காலங்களில் பல இந்திய மல்டிபிளக்ஸ் கூட்டு மூலம் INOX Leisure மற்றும் PVR சினிமாக்களுக்கு கொண்டு வந்தது.  பல்வேறு ராப்பர்கள், விளையாட்டு வீரர்கள், நடிகர்கள் மற்றும் பிற பிரபலமான நபர்கள்   வருவாயை ஈட்ட ஒரு வழியாக ஈ ஸ்போர்ட்ஸைப் பயன்படுத்துகிறார்கள்.

 


ராப்பர் ரஃப்தார், அதன் பங்க்ரா பூகி கோப்பைக்காக ஃபோர்ட்நைட் உடன் கூட்டு சேர்ந்தார், கிரிக்கெட் வீரர் யுஸ்வேந்திர சாஹல் ரூட்டருடன் உள்ளடக்க உருவாக்குநராக ஒப்பந்தம் செய்தார், அதே நேரத்தில் டைகர் ஷ்ராஃப் இ-ஸ்போர்ட்ஸ் பிரீமியர் லீக்கின் பிராண்ட் தூதராக உள்ளார். இந்தியாவில் ஈஸ்போர்ட்ஸ் சந்தை எவ்வாறு மிகப்பெரும் கலாச்சாரமயமாக்கப்பட்டுள்ளது என்பதற்கும்,  இவர்கள் மற்றுமொரு எடுத்துக்காட்டாகும் .



 


எதை ஈஸ்போர்ட்ஸ் என வகைப்படுத்தலாம்?

 

இந்தியாவில் இ-ஸ்போர்ட்ஸ்எது என வகைப்படுத்துவதிலேயே குழப்பங்கள் இருப்பதாகவே கருதப்படுகிறது. இ-ஸ்போர்ட்ஸை பொறுத்தவரை இந்தியாவில் இருக்கும் முக்கிய பிரச்சனை என்னவென்றால்  எவை எவற்றை ஸ்போர்ட்ஸ் ஆக கருதுவது, எவற்றை சூதாட்டமாக கருதுவது என்ற பிரச்சனை இங்கு நிலவுகிறது. dota,fifa,counter-strike ஆகிய தலைப்புகள் இருக்கும் இதே அழகில் தான் டீன் பட்டி ,ரம்மி, போக்கர் மற்றும் பேண்டஸி ஸ்போர்ட்ஸ் போன்ற கேம்களும் வைக்கப்படுகின்றன. இவை மிகச் சாதாரண வாய்ப்பு சார்ந்த தலைப்புகள் ஆகும். இந்த கேம்களை இ-ஸ்போர்ட்ஸ்என்று அழைக்க முடியாது. இதைப்போலவே ஈஸ்போர்ட்ஸ் துறையின் இந்த வாய்ப்புகள் அனைத்தும் அதிக வருமானமும் அங்கீகாரமும் கிடைக்கக்கூடியது. இதனால் இந்திய இளைஞர்களின் தீவிரமான தொழில் தெரிவாக இ-ஸ்போர்ட்ஸ்இருக்கிறது. இந்தியாவைப் பொறுத்தவரை இ-ஸ்போர்ட்ஸ் எதிர்காலத்தில்   சரிவைக் காணப் போவதில்லை,வளர்ச்சியை நோக்கியே செல்லும் எனக் கூறப்படுகிறது.


 

வளர்ச்சி பாதயில் இ-ஸ்போர்ட்ஸ்:

 

மேலும் இதில் ஸ்போர்ட்ஸ் மார்க்கெட்டிங், பயிற்சி ,ஸ்போர்ட்ஸ் ஜர்னலிஸ்ட்கள், ஈ ஸ்போர்ட்ஸ் ,கேம் டிசைனர்கள் போன்ற பல்வேறு உப தொழில்களும் வருவதனால், இது மிகப்பெரிய வளர்ச்சி அடையும் என கணிக்கப்பட்டுள்ளது. இதற்கு ஒரு முத்தாய்ப்பாக 2024 பாரிஸ் ஒலிம்பிக்கில் இ-ஸ்போர்ட்ஸ் சேர்க்கப்பட வேண்டும் என்று பிரான்ஸ் அதிபர் இம்மானுவேல் மக்ரோன் பகிரங்கமாக கூறி இருப்பதை சுட்டிக்காட்டலாம். ஒலிம்பிக் மற்றும் காமன்வெல்த் போட்டிகளிலும்  கேமிங் போட்டிகள்  இடம் பெற வாய்ப்புகள் அதிகம் என்றே சொல்லப்படுகிறது. வருவாய் சந்தை மற்றும் சர்வதேச அங்கீகாரம், அதிகாரப்பூர்வ விளையாட்டாக இதனை சேர்ப்பது ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் இ-ஸ்போர்ட்ஸ் துறை, இந்த நூற்றாண்டில் மிகப்பெரிய வளர்ச்சியை அடையும் தொழில்களில் ஒன்றாக இந்தியாவில் இருக்கப் போகிறது என்றால் மிகையில்லை.